Công nghệ và lựa chọn thiết bị thi công  mặt đường BTXM



Công nghệ và lựa chọn thiết bị thi công  mặt đường BTXM ở Việt Nam trong điều kiện hiện nay

  1. Tính cấp thiết của vấn đề:

−     Hệ thống giao thông nước ta chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, chất lượng đường còn thấp gây ra ùn tắc, tai nạn giao thông.

−     Chủ yếu sử dụng đường bê tông nhựa dễ bị chảy mềm về mùa hè, khả năng chịu nước kém. Nên có tuổi thọ thấp xuống cấp rất nhanh.

−     Đường BTXM là loại mặt đường cứng, có cường độ cao, chịu va đập tốt, thích ứng với các loại xe. Cường độ không thay đổi theo nhiệt độ, đường betong xi măng rất ổn định với nước,chiu được ngập lụt lâu ngày

−     Tuổi thọ của đường BTXM từ 40 đến 50 năm, cao gấp ba đến bốn lần so với đường bêtông nhựa. Duy tu bảo dưỡng ít tốn kém.

−     Kĩ thuật thi công đa dạng, với thiết bị hiện đại có thể cơ giới hóa toàn bộ.

−     Mặt đường BTXM có mặt trên tất cả các cấp đường giao thông đường bộ. Ngoài ra còn được sử dụng ở hầu hết các sân bay, bến cảng các loại đường chuyên dụng, và các bãi đỗ xe.

−     Mặc dù đường BTXM mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhưng việc phát triển loại đường này ở nước ta vẫn còn khiêm tốn.

−     Để xây dựng đường BTXM phù hợp với xu thế phát triển của thế giới, đồng thời kích cầu đầu tư Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải(GTVT) về việc sử dụng xi măng làm một số đoạn của Dự án đường cao tốc Ninh Bình- Thanh Hóa.

−     Để đảm bảo chất lượng đường BTXM thì ngoài thành phần cấp phối và chất lượng BTXM ra thì máy và thiết bị cùng thông số làm việc của chúng phục vụ thi công mặt đường BTXM đóng vai trò rất quan trọng. Mà trên thê giới đã chế tạo được nhiều loại thiết bị thi công đường BTXM

−     Ở nước ta hiện nay chủ yếu thi công đường BTXM bằng thủ công trên cơ sở các thiết bị tự khai thác, không mang tính chuyên dụng nên năng suất và chất lượng thấp dẫn đến hiệu quả thấp.

−     Nghiên cứu bước đầu về đầm dùi- đầm mặt và lu rung để thi công hiệu quả lớp mặt đường cao tốc

−     – Kết quả nghiên cứu này giúp cho các nhà thi công lựa chọn thiết bị thi công phù hợp tiến tới thiết kế chế tạo một số bộ phận của thiết bị đã lựa chọn nhằm tăng tính nội địa hóa, nâng cao năng lực chế tạo, giảm giá thành công trình mang lại hiệu quả kinh tế xã hội.

−     một trong ba hướng chính  nhằm tạo ra bê tông xi măng làm đường cao tốc chất lượng cao là:

-          Cải tiến các trang thiết bị thi công để có thể rải, đầm hỗn hợp BTXM có tỷ lệ N/X thấp,

−     Công nghệ thi công đường BTXM

−     San mặt đường và rải bê tông

−     Đầm bê tông sau khi rải gồm có đầm dùi  và đầm mặt với mặt đường sử dụng cho xe cộ có vận V> 60 km/h, còn lại ta sử dụng đầm lăn

−     Hoàn thiện bề mặt đường tạo nhám, phun chất bảo dưỡng lắp đặt ống cống …vv

Phun nhám bề mặt betong

−	San mặt đường và rải bê tông

Đầm bê tông

Đầm bê tông

San đầm hoàn thiện bế mặt đường betong BTXM

1.  Vấn đề tích hợp các dạng đầm: Đầm dùi + đầm mặt + lu (lu rung):

2. Vấn đề rung thủy lực  với các loại máy cơ sở tự hành:

3.Rung tạo hình và làm chặt mặt đường khi sử dụng:

-  Đầm mặt rung ngang, lắc ngang

- Tổ hợp đầm dùi đặt nghiêng, ngang.

—————————————————————————————————————
Chi tiết về Thiết bị san đầm trục lăn hoàn thiện bề mặt đường betong BTXM vui lòng liên hệ với chúng tôi: Website: http://bim.asce.vn